วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทะเลสาปมรณะ















ทะเลสาบไนยอส ทะเลสาบที่เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟที่สงบแล้วในประเทศแคเมอรูน ที่เห็นอยู่ในภาพนี้ได้ชื่อว่าเป็น "เพชฌฆาตเงียบ" ที่น่ากลัวจนทำให้พื้นที่นี้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่อันตรายที่สุดของโลกพื้นที่หนึ่ง สาเหตุสำคัญของอันตรายที่เกิดขึ้นจากทะเลสาบดังกล่าวนี้ เป็นเพราะลึกลงไปใต้ก้นทะเลสาบมีแอ่งแม็กมา หรือ หินที่หลอมละลายด้วยความร้อนจากใต้ดิน อยู่ลึกลงไปใต้ผิวน้ำลึกราว 200 เมตร ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้รั่วไหลแทรกซึมขึ้นสู่ทะเลสาบที่อยู่เหนือมันขึ้นไป ภายใต้แรงกดดันของมวลน้ำจำนวนดังกล่าว คาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมา ถูกกักให้ละลายปนอยู่ในน้ำ ทำนองเดียวกับโซดาในขวดนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมวลน้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน เหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ปี 2529 ส่งผลให้มวลก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระเบิดพรวดขึ้นเหนือผิวน้ำ รวมตัวกันแทรกแทนที่อากาศเหนือผิวน้ำในบริเวณทะเลสาบ เมื่อมีมวลมากขึ้นก็เริ่มทะลักไหลลงมาตามไหล่เขา ส่งผลให้ผู้คนที่อยู่อาศัยโดยรอบทะเลสาบ 1,700 คน กับสัตว์อีกหลายหมื่นตัวในหุบเขาโดยรอบทะเลรัศมี 24 กิโลเมตร เสียชีวิตทั้งหมด

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์แก้ปัญหาด้วยการต่อท่อหลายๆ ท่อขึ้นมาจากก้นทะเลสาบให้ทำหน้าที่เป็นเหมือนปล่องระบายคาร์บอนไดออกไซด์ทีละเล็กทีละน้อย อย่างไรก็ตาม จอร์จ คลิง นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนก็ยังชี้ว่า ไนยอสยังเปี่ยมด้วยอันตรายอยู่ดี เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ก๊าซจะสะสมในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ท่อจะระบายได้ขึ้นมา


แหล่งอ้างอิง  
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1347253242&grpid=03&catid=03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น